Trang chủ

Samstag, Oktober 27, 2012

Đường Hy Vọng dưới ánh sáng
Lời Chúa và Công Đồng
 

Con phải trả lời được cho mọi người
về niềm hy vọng trong con

949. «Chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô, Đấng đã thể theo lòng thương hải hà mà tái sinh chúng ta cho hy vọng hằng sống nhờ sự Phục sinh, từ cõi chết của Đức Giêsu Kitô» (1Pr 1,3).
950. Người công giáo là ánh sáng giữa đêm tối, là muối sống giữa thối nát, và là hy vọng giữa một nhân loại thất vọng.
Mt 5,13-14: Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (Xem thêm: Pl 2,14-15).
TG 15g: Giáo dân, nghĩa là các Kitô hữu đã nhờ phép Rửa tội mà sát nhập vào Chúa Kitô và đang sống giữa thế gian, giữ một vai trò rất quan trọng và đáng được đặc biệt lưu tâm. Thực vậy, bổn phận riêng của họ là: sau khi thấm nhuần tinh thần Chúa Kitô, họ phải làm sống động tự bên trong như men trong bột và sắp đặt công việc trần thế để chúng luôn luôn được thực hiện theo ý Chúa Kitô. (Xem thêm: GH 10a; MV 43d; TĐ 2b).
951. Thánh Phaolô hằng khuyên nhủ giáo dân đừng sống như những người không có hy vọng.
1Tx 4,13: Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng.
952. Kitô hữu là những người «ngóng đợi niềm hy vọng phúc lộc và cuộc hiển linh vinh quang của Thiên Chúa lớn lao và là Cứu Chúa của ta, Đức Giêsu Kitô» (Tt 2,13).
2Pr 3,11-13: Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng. Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.
(Xem thêm: Cv 1,11; 1Tm 6,14-15).
GH 48d: Tin rằng «những đau khổ hiện thời chẳng thấm vào đâu với vinh quang sắp tới sẽ được giãi bày cho chúng ta» (Rm 8,16; x. 2Tm 2,11-12), chúng ta mạnh mẽ tin tưởng trông đợi «niềm hy vọng hạnh phúc và ngày trở lại vinh quang của Thiên Chúa cao cả và Đấng cứu chuộc chúng ta là Chúa Giêsu Kitô» (Tt 2,13). «Người sẽ cải tạo thân xác hèn mạt ta ra giống thân xác sáng láng của Người» (Pl 3,21), và sẽ ngự đến «để được vinh quang trong các thánhcủa Người và được thán phục trong mọi người đã tin» (2Tx 1,10).
Trích:  Đức Hồng Y Phanxicô Xavier NGUYỄN VĂN THUẬN