Trang chủ

Samstag, Oktober 13, 2012

Huấn Từ của ĐTC Bênêđictô XVI trong cuộc Rước Đuốc Buổi Tối
Phaolô Phạm Xuân Khôi  10/13/2012
 
“Chúng ta đã thấy rằng Chúa không quên chúng ta”

VATICAN, ngày 12 tháng 10, 2012 (Zenit.org) - Dưới đây là bản dịch bài huấn từ được ĐTC Bênêđictô XVI ban hành tối hôm qua cho những người tham dự cuộc rước đuốc tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô.
* * *


Anh chị em thân mến,

Xin chào tất cả mọi người và cảm ơn anh chị em đã đến đây. Tôi muốn cảm ơn hội Công Giáo Hành Động Ý đã tổ chức rước đuốc này.

Năm mươi năm trước đây, vào ngày này, tôi cũng có mặt tại Quảng trường này, nhìn về phía cửa sổ này, nơi Đức Giáo Hoàng Tốt Lành, Chân Phước Gioan [XIII], đã nhìn và nói chuyện với chúng tôi bằng những lời không thể nào quên được, những lời đầy thi vị, của lòng tốt; những lời từ con tim.

Tôi phải nói rằng chúng tôi đã hạnh phúc và đầy nhiệt tình. Công Đồng Chung cả thể đã bắt đầu, chúng tôi đã chắc chắn rằng một mùa xuân mới của Hội Thánh, một Lễ Hiện Xuống mới, với một sự hiện diện mạnh mẽ mới của ân sủng giải phóng của Tin Mừng, đang đến.

Hôm nay chúng ta cũng rất vui vừng, chúng ta mang trong lòng mình niềm vui, nhưng tôi phải nói là một niềm vui điềm đạm hơn, một niềm vui khiêm tốn. Trong 50 năm này, chúng ta đã học được và kinh nghiệm rằng Tội Nguyên Tổ tồn tại và được đổi thành tội lỗi cá nhân, một cách luôn luôn mới mẻ, mà cũng có thể trở thành những kiến trúc tội lỗi. Chúng ta đã thấy rằng trong cánh đồng của Chúa luôn luôn có cỏ dại. Chúng ta đã thấy rằng trong lưới của Thánh Phêrô cũng có những con cá xấu. Chúng ta đã thấy rằng sự yếu đuối của con người cũng hiện diện trong Hội Thánh, rằng con tàu Hội Thánh được căng buồm đi ngược dòng, với bão tố đe dọa con tàu và đôi khi chúng ta nghĩ rằng: “Chúa đang ngủ và Người đã quên chúng ta.”

Đây là một phần của kinh nghiệm đã trải qua trong 50 năm, nhưng chúng ta cũng đã có một kinh nghiệm mới về sự hiện diện của Chúa, về sự tốt lành của Người, về sức mạnh của Người. Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, ngọn lửa của Đức Kitô, không phải là một ngọn lửa thiêu rụi hoặc tàn phá, nhưng là một ngọn lửa âm thầm, một ngọn lửa nhỏ của sự tốt lành, của sự tốt lành và sự thật có khả năng biến đổi, cung cấp cho chúng ta sự ấm áp và ánh sáng. Chúng ta đã thấy rằng Chúa không quên chúng ta. Ngay cả ngày nay, theo cách khiêm tốn của Người, Chúa hiện diện và ban sự ấm áp cho tâm hồn, chỉ cho chúng ta sự sống, tạo ra các đặc sủng của sự nhân lành và bác ái, là những điều soi sáng thế gian và đối với chúng ta là một đảm bảo về sự nhân lành của Thiên Chúa. Vâng, Đức Kitô vẫn sống, và Người cũng đang ở với chúng ta hôm nay, và chúng ta cũng có thể hạnh phúc hôm nay bởi vì sự tốt lành của Người không gì có thể dập tắt được, nó vẫn mạnh mẽ ngay cả ngày hôm nay.

Để kết thúc, tôi dám nhận là của mình lời không thể nào quên được của Đức Giáo Hoàng Gioan: “Hãy về nhà anh chị em, ban cho con cái anh chị em một nụ hôn và nói cho chúng biết rằng nụ hôn ấy đến từ Đức Thánh Cha.”

Trong ý này, với tất cả tâm hồn, tôi xin ban phép lành cho anh chị em: “Chúc tụng danh Chúa ...”