Trang chủ

Dienstag, Januar 05, 2016

Giáo Hội mời gọi chúng ta đón chào Ngôi Lời Cứu Thế
Bùi Hữu Thư1/4/2016
Vatican Radio: Tại Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn các tín hữu đọc kinh Truyền Tin trong Chúa Nhật đầu tiên của năm mới.

Sau đây là diễn từ của ngài:

Anh chị em thân mến, Chúc anh chị em có một Chúa Nhật thật vui vẻ!

Phụng vụ hôm nay, Chúa Nhật thứ hai sau Lễ Giáng Sinh, trình bầy cho chúng ta phần lời tựa của Phúc Âm Thánh Gioan, trong đó “Ngôi Lời” được tuyên xưng – nghĩa là Ngôi lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta” (Ga 1:14). Ngôi Lời, đang ở trên Trời, nghĩa là ở trong chiều kích của Thiên Chúa, đã xuống thế để cho chúng ta có thể lắng nghe và có thể hiểu biết và dùng bàn tay chạm vào tình yêu của Chúa Cha. Ngôi Lời chinh là Người Con duy nhất của Thiên Chúa, đã làm người, tràn đầy ân sủng và sự thật (Ga 1:14), Chính là Chúa Giêsu.

Thánh Sử gia không che dấu bản chất kỳ lạ của việc Con Chúa Nhập Thể, ngài nhấn mạnh rằng quà tặng của tình yêu Thiên Chúa đã được gắn liền với sự không tiếp nhận của con người. Ngôi Lời là ánh sáng thật, nhưng con người chỉ ưa thích bóng tối. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận (Ga 9-10); họ đóng cửa nhà vào mặt Con Thiên Chúa. Đây là bí nhiệm của sự dữ đã xâm nhập vào đời sống chúng ta, và điều này đòi hỏi chúng ta phải tỉnh thức và canh chừng để cho sự dữ không thắng nổi. Sách Sáng Thế nói – với một câu giúp chúng ta thấu hiểu điều này – sách nói rằng “tội lỗi đang nằm phục ở cửa”(St 4:7). Khốn nạn cho chúng ta nếu chúng ta để cho sự dữ lọt vào, vì nó sẽ đóng cửa không cho một ai khác bước vào. Cho nên chúng ta được mời gọi phải mở toang cánh cửa của trái tim chúng ta cho Lời Chúa, cho Chúa Giêsu, để có thể trở nên con cái của Người.

Mở đầu trọng thể của Phúc Âm đã được tuyên xưng vào Lễ Giáng Sinh; hôm này lại đề nghị với chúng ta lần nữa. Đây là lời mời gọi của Thánh Maria Mẹ Giáo Hội là phải đón chào Lời Cứu Thế, và mầu nhiệm của ánh sáng này. Nếu chúng ta đón chào Người, nếu chúng ta đón chào Chúa Giêsu, chúng ta sẽ tăng trưởng trong việc hiểu biết và trong tình yêu Thiên Chúa, chúng ta sẽ học biết rằng Chúa nhân lành vô cùng. Nhất là Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta cần làm sao cho Phúc Âm trở nên ngày càng nhập thể hơn trong chính đời sống chúng ta. Hãy đến gần Phúc Âm, suy niệm về Phúc Âm, và để Phúc Âm thấm nhuần vào đời sống hàng ngày là cách thức tốt nhất để hiểu biết Chúa Giêsu và đưa Chúa đến với người khác. Đây là ơn gọi và niềm vui của tất cả mọi người đã chịu phép rửa: giới thiệu Chúa Giêsu và trao tặng Người cho kẻ khác; nhưng muốn làm được như vậy, chúng ta phải hiểu biết Chúa, và có Chúa trong chúng ta, như là Chúa tể của đời sống chúng ta. Và Chúa sẽ bảo vệ chúng ta chống sự dữ, chống ma quỷ. Chúa sẽ luôn luôn chờ đợi ngoài cửa, và Chúa muốn bước vào.

Chúng ta hãy trông cậy nới Mẹ Maria với tình con thảo hoàn toàn phó thác, một lần nữa chúng ta hãy trông cậy nơi ngài: chúng ta hãy chiêm ngắm gương mặt dịu hiền của Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ của chúng ta trong những ngày trước máng cỏ.
Nguồn:http://www.vietcatholic.net/News/Html/172516.htm