Trang chủ

Mittwoch, Februar 27, 2013

Thư của Hiệp hội Bề Trên thượng cấp các Dòng Tu cám ơn Đức Thánh Cha Benêđictô XVI
José Rodríguez Carballo, ofm    2/27/2013

Kính thưa Đức Thánh Cha,

Mới chỉ cách đây vài ngày, trong một bài giảng cho chúng con, những người sống đời thánh hiến, trong ngày lễ Dâng Chúa trong đền thánh, ngài đã khuyến khích chúng con sống một đức tin biết nhận ra sự khôn ngoan của sự yếu đuối. Quả thế, ngài đã an ủi chúng con khi khẳng định rằng “khi sự khắc nghiệt và gánh nặng của thập giá
được cảm nhận, chắc chắn kenosis (sự tự hạ) của Đức Kitô đã là một chiến thắng phục sinh.” Một vài ngày sau, sức mạnh có thẩm quyền của những lời này đã trở thành một hình tượng cho chúng con, biểu lộ cử chỉ yêu thương khi ngài muốn dấn thân trọn vẹn cho một cuộc sống cầu nguyện vì thiện hảo của Hội Thánh, khi rời bỏ chức vụ Giáo hoàng. Vâng, trong sự tự hạ của ngài, thưa Đức Thánh Cha, chúng con chiêm ngưỡng sự chiến thắng phục sinh của Đức Kitô! Ngay trên khuôn mặt ngài, chúng con thấy ánh sáng vinh quang của Đấng đã chịu chết trên thập giá, bao phủ chúng con trong vinh quang!

Trong giây phút hệ trọng này, đối với ngài và đối với chúng con, con muốn ngài cảm nhận biết bao sự gần gũi của mọi người sống đời thánh hiến, mà con có vinh dự đại diện, và một cách nào đó, con đem đến trước mặt ngài. Ngài thân thiết với chúng con, thưa Đức Thánh Cha yêu dấu! Xin cảm nhận sự hoà điệu của con tim chúng con là những người con hết lòng nói lên tình yêu và lời cảm tạ! Vâng, chúng con yêu mến ngài và muốn nói với ngài rằng tình con thảo của chúng con sẽ đồng hành với ngài ngày qua ngày trong sứ vụ cầu nguyện tương lai của ngài vì lợi ích của mọi người.

Chúng con, những người sống đời thánh hiến, chính vào giây phút này, muốn chuyển đạt tới ngài, trong những từ mô tả sự phong phú của lời cảm tạ, đó là, Cám ơn ngài, thưa Đức Thánh Cha! Cám ơn vì ngài đã muốn kết thúc triều đại Giáo hoàng bằng một cử chỉ tiên tri và can đảm, vốn là kết quả của cầu nguyện, sự trong sáng lớn lao, khiêm hạ thẳm sâu và tình yêu đối với Hội Thánh.

Cám ơn vì tình yêu vô biên đối với Hội Thánh và tính ngay thật của Tin mừng, qua đó ngài đã vạch ra lộ trình thanh luyện, như thể để xin tha thứ vì tội lỗi của các thành viên trong Giáo hội. Cám ơn vì đã canh phòng cẩn mật chống lại sự phức tạp của thế gian, những yếu kém, những lôi cuốn rỗng tuếch của cái gì ở gần cuối; vì đã canh gác chống lại những cạm bẫy lôi cuốn của chủ nghĩa tiêu thụ, và hơn thế nữa, nguy hiểm của chủ nghĩa tương đối. Quả thế, các thông điệp và nhiều diễn văn của ngài, thật đúng lúc và soi sáng, đã luôn chỉ cho chúng con con đường của Đức Kitô với sự trong sáng và quyết đoán. Chúng cũng nuôi dưỡng chúng con cái khát vọng chung ghi tạc trong tâm hồn của mỗi người, đó là khát khao tìm kiếm Thiên Chúa. Vâng, cám ơn vì đã củng cố chúng con trong đức tin bằng lời giảng dạy khôn ngoan rất phong phú và sự vững chắc của Tin mừng. Cám ơn vì quà tặng là những lời của ngài thật đơn sơ nhưng cũng thật sâu sắc. Một lần nữa, cám ơn vì quà tặng là Năm Đức Tin.

Đặc biệt, cám ơn vì lòng yêu thương của ngài đối với đời sống thánh hiến, mà ngài đã biểu lộ trong nhiều trường hợp; vì đã lay động chúng con nhiều lần, khi liên tục nhắc nhở chúng con đến “tình yêu ban đầu” mà Chúa đã gọi chúng con và biến chúng con nên sở hữu của Ngài; vì đã nhắc nhở đến địa vị đứng đầu của việc “ở lại với Chúa”, để loan báo Người và sau đó làm việc cho Người; vì đã tỏ cho chúng con tính cấp bách của sứ vụ tân phúc âm hoá, khi hành động qua những biểu lộ đa dạng của các ân huệ chúng con, vì căn tính đích thực của Giáo hội và nhiệm vụ hàng đầu, đó là loan báo Tin mừng; vì đã đem chúng con trở về tinh thần kiếp lữ hành, vốn ban cho chúng con sức mạnh để hy sinh mọi sự vì tình yêu đối với Thiên Chúa và người lân cận; vì đã nói với chúng con rằng niềm vui của chúng con nhất thiết phải đi qua thập giá của Đức Kitô. Giáo huấn thật dồi dào! Chúng con sẽ quý trọng Quyền giáo huấn cao cả của ngài, bằng việc học hỏi và suy niệm trong cầu nguyện. Vâng, lạy Đức Thánh Cha, ngài quả đã yêu mến đời sống thánh hiến! Chúng con đã cảm nhận tình yêu ấy, vì chúng con nhận thấy trong chúng con ngài đã tác động trên chúng con như thế nào.

Vào lúc khởi đầu triều đại giáo hoàng, ngài đã nói với chúng con rằng ngài xem mình là một người thợ làm vườn nho đơn sơ và khiêm hạ của Chúa. Nếu khiêm hạ là thước đo sự cao cả của một con người, lời tuyên xưng đức tin công khai của ngài ngày 11 tháng Hai khẳng định chân lý của những lời này và sự vĩ đại cùng thánh thiện của ngài. Cám ơn vì đã dạy chúng con từ Toà (cathedra) của cuộc sống là quyền bính trong Giáo hội là phục vụ. Cám ơn vì quà tặng đẹp đẽ ngài để lại cho chúng con trong năm đức tin. Tất cả chúng con, những người sống đời thánh hiến xin cám ơn ngài, lạy Đức Thánh Cha.

Cuối cùng, cho phép con thêm một lời cảm tạ đặc biệt trong tư cách Tổng Phục vụ và Tôi tớ của toàn thể huynh đệ đoàn Dòng Anh Em Hèn Mọn. Con cảm thấy có bổn phận phải cám ơn những giáo huấn cao quý về tinh thần phan sinh, mà chúng con lấy làm suy niệm và quyết tâm tháp nhập chúng vào trong đời sống chúng con. Tình yêu của ngài đối với thánh Phanxicô và linh đạo phan sinh đều được mọi người biết rõ cũng như vô vàn quy chiếu liên quan đến lối sống của chúng con, khi nói các bài giáo lý về thánh Phanxicô, thánh Clara, thánh Antôn, thánh Bonaventura, á thánh Gioan Duns Scotus và các tác giả khác của trường phái phan sinh chiếu sáng về sau. Theo cách thức ấy, không những ngài tỏ lộ cho chúng con sự hiểu biết sâu xa về đoàn sủng và những viên đá góc của linh đạo phan sinh, mà còn trao ban một sự giải thích độc đáo và đem lại nhiều hoa trái cho thời đại chúng con. Biết bao giáo huấn của ngài đã phối hợp với sự phức tạp của thế giới hôm nay. Cuộc hành hương của ngài đến miền đất của thánh Phanxicô cũng như cuộc viếng thăm đáng nhớ của ngài đên Đất Thánh, “viên ngọc của các công cuộc truyền giáo phan sinh”, cùng với những lời khích lệ quý giá của ngài đã là một biểu hiện mãnh liệt về tình yêu lớn lao của ngài đối với vị Thánh thành Assisi và những con cái của ngài hôm nay. Và cũng như nhiều năm trước đây, người nghèo thành Assisi đã hứa “làm tôi tớ và tùng phục dưới chân” Mẹ Hội Thánh và Đức Giáo hoàng, thì hôm nay cũng vậy con sốt sáng nói lại lời hứa tùng phục và tôn trọng của con, khi nhìn thấy trên khuôn mặt ngài vẻ đẹp của Hội Thánh, Hiền thê Đức Kitô.

Rôma, 13 tháng 2 năm 2013 –ngày Lễ Tro.
José Rodríguez Carballo, ofm
Tổng Phục vụ, OFM
Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp