Trang chủ

Mittwoch, Februar 06, 2013

Kinh Truyền Tin: Đi theo con đường đức tin của Mẹ Maria

Bùi Hữu Thư    2/4/2013

Bài giảng của Đức Thánh Cha Benedict XVI ngày 3 tháng 2, 2013

ROME, 3 tháng 2, 2013 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI giải thích trước kinh Truyền Tin trưa ngày Chúa Nhật 3 tháng 1, tại quảng trường Thánh Phêrô, về Phúc Âm trong ngày: Chúa Giêsu tại Nazareth. Ngài mời gọi các người Công Giáo đi theo con đường đức tin của Mẹ Maria: "Tình yêu và sự thật là hai tên cho cùng một thực tại, là hai danh hiệu của Thiên Chúa."

Chính Đức Thánh Cha đã tóm lược điệp văn của ngài bằng một "tweet" để nhấn mạnh về con đường đức tin của Mẹ Maria và của người được rửa tội: "Khi bắt chước Mẹ Maria, chúng ta hãy tiếp nhận và giữ kín trong lòng Lời Chúa Giêsu để công nhận Người là Chúa trong đời sống chúng ta."

Đức Thánh Cha nói: "Phúc Âm hôm nay trích từ Chương 4 của Thánh Luca, tiếp diễn Phúc Âm Chúa Nhật trước. Chúng ta vẫn còn ở trong hội đường Nazareth, trong ngôi làng nơi Chúa Giêsu đã lớn lên, và tất cả mọi người đều biết Chúa và gia đình của Người. Vậy mà sau một thời gian vắng mặt, Người đã trở lại một cách khác: trong lúc đọc thánh thư ngày sa bát, Người đã đọc lời tiên tri của Isaiah về Đấng Thiên Sai, và tuyên bố việc này đã hoàn thành, để mọi người hiểu là câu này ám chỉ Người."

Rồi ngài trình bầy sự thay đổi của cử tọa trong hội đường khi họ đuổi Chúa ra ngoài và tìm cách giết Người. Đức Thánh Cha nhấn mạnh về sự thay đổi này: "Lúc đầu, mọi người hâm mộ Chúa, có lẽ Người đã được một sự hoan nghênh nào đó... Nhưng, đây là sự kiện: Chúa Giêsu không đến để tìm sự hâm mộ của loài người, mà như Chúa cuối cùng đã nói với Philatô: "là để làm nhân chứng cho sự thật." (Ga 18, 37). »

Và để khẳng định điều làm chứng cho một tiên tri chân chính: "Một tiên trị chân chính không vâng theo bất cứ một ai ngoại trừ Thiên Chúa, và phải phục vụ cho chân lý, sẵn sàng trả giá bằng chính thân mình. Sự thật là Chúa Giêsu là tiên tri của tình yêu, nhưng tình yêu cũng có sự thật của nó. Và, tình yêu và sự thật là hai tên của cùng một thực tại, đó là hai danh hiệu của Thiên Chúa."

Ngài mời gọi các người đã rửa tội bắt chước đức tin của Mẹ Maria: "Còn ai hơn Mẹ mới quen thuộc với tính nhân bản của Chúa Giêsu? Nhưng Mẹ không bao giờ bị kinh ngạc hay chướng tai như những người dân Nazareth. Mẹ gìn giữ mầu nhiệm trong tim và Mẹ đã luôn luôn biết tiếp nhận Chúa nhiều hơn và tiếp tục nhiều hơn, trên con đường đức tin, cho tới đêm của thập giá và trong ánh sáng huy hoàng của việc phục sinh. Xin Mẹ Maria giúp đỡ chúng ta để cũng có thể trung thành và hân hoan bước đi trên con đường này."
Nguồn: