Trang chủ

Dienstag, Dezember 11, 2012

Lịch sử câu chuyện về Đức Mẹ Guadalupe trong bối cảnh Tân Phúc Âm Hóa

Đồng Nhân  12/9/2012

Ngày 12 tháng 12, Giáo Hội trên toàn thế giới kính nhớ Đức Mẹ Guadalupe, bổn mạng của các nước Mỹ Châu La Tinh.

Câu chuyện về Đức Mẹ Guadalupe đã trôi qua hàng mấy thế kỷ, nhưng vẫn còn mang tính chất thời sự vì đối với nhiều người, câu chuyện về Đức Mẹ Guadalupe có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Tân Phúc Âm Hóa.

Cha Jose Manuel Suazo, Giám Đốc Học Viện Mễ Tây Cơ ở Rôma, giải thích: "Đức Maria có thể chuyển tiếp một thông điệp Kitô Giáo đến với một nền văn hóa không-Kitô".

Đức Mẹ đã hiện ra vào năm 1531 với một người thổ dân địa phương khiêm tốn tên là Juan Diego khi anh đi ngang qua một ngọn đồi.

Đức Mẹ đã nhờ anh chuyển đến hàng giáo phẩm và dân chúng tại đây ao ước của Mẹ là muốn có một nhà thờ tại đó để tôn vinh con Mẹ.

Nhưng khi Juan Diego nhận lời loan truyền thông điệp đó, anh vấp phải sự hoài nghi từ Tổng Giám mục, Friar Juan de Zumarraga.

Cha Jose Manuel Suazo nói tiếp: "Vị Tổng giám mục đã yêu cầu một dấu chỉ chứng minh lòng trung thực của Juan Diego. Thực tế, ngài đã nhận được không phải là một --- nhưng --- đến ba phép lạ. Đầu tiên là sự xuất hiện của hoa hồng ".

Hoa hồng đã nở rộ trên đỉnh đồi Tepeyac, ngay giữa mùa đông. Theo lời Đức Mẹ, Juan Diego đã chọn lấy một vài cành hoa hồng khác nhau để đem đến cho Đức Tổng Giám Mục. Nhưng trước khi đem đến cho ngài, chú của anh ngã bệnh và gọi Juan Diego đến gấp để đi mời một linh mục vì ông đang hấp hối.

Trên đường đi, Đức Mẹ Guadalupe lại xuất hiện và Juan Diego xin lỗi vì đã không mang hoa hồng đến cho Đức Cha vì bệnh tình của ông chú.

Cha Jose Manuel Suazo tường thuật tiếp là: "Đức Trinh Nữ Maria của chúng ta đã trả lời, ‘Ta không phải là mẹ của con, để con có thể tâm sự sao? Ta chăm sóc và lo lắng cho con. Đừng lo, chú Juan Bernardino của con đã được chữa lành. "

Phép lạ chữa lành kỳ diệu dẫn đến phép lạ thứ ba. Ngày 12 tháng 12 năm 1531, Juan Diego đến tòa tổng giám mục, anh dùng chiếc áo choàng của mình để gói những bông hoa hồng đã hái trên đồi.

"Khi Juan Diego đến trước Đức Tổng Giám Mục Friar de Juan Zumarraga, anh đưa những bông hoa ra như một dấu chỉ cụ thể. Và khi mở chiếc áo choàng của mình, những bông hoa hồng rơi ra và kỳ diệu thay hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện ".

Hình ảnh trên chiếc áo choàng, miêu tả Đức Mẹ Guadalupe với mầu da ô liu và ăn mặc như một công chúa Aztec đã dẫn đến việc theo đạo Công Giáo của hàng loạt người dân bản địa Mexico.

Cha Jose Manuel Suazo kết luận: "Đức Nữ Đồng Trinh Maria đã đi trước chúng ta rất xa trong lãnh vực Tân Phúc Âm Hóa khi trình bày Tin Mừng một cách hoàn toàn mới mẻ."