Trang chủ

Freitag, Mai 11, 2012

Đôi hàng về Fatima

Fatima, nhiều người cho rằng tên gọi này phát xuất từ tên Fatima, con ông Muhamed, ông tổ đạo Hồi (Muslim). Thời Trung cổ, người đạo Hồi đã lần đặt chân tới chốn này để buôn bán hay để xâm chiếm trong cuộc chinh phục Âu châu.

Làng Fatima  nằmphía tây trung tâm nước Bồđàonha (Portugal), cách xa thủ đô Lisbon đi về hướng Bắc chừng 110 cây số (kilometre).

Fatima một làng quê nhỏ trong miền núi đá khô chồi. Tại đây ngày nay còn thấy nhiều cây sồi lớn nhỏ, sản phẩm địa phương chính dầu olive. Không lịch sử hay truyền thuyết nói về làng này cho tới năm 1917, khi Đức Mẹ hiện ra với 3 em nhỏ, chăn chiên: Luxia (9 tuổi),  Phanxicô (8 tuổi) Giaxinta (6 tuổi).  từ năm đó Fatima dần dần được cả thế giới biết đến viếng thăm.

Liên tiếp từ 13 tháng 5 tới 13 tháng 10, mỗi ngày số người đến đông hơn. Ngày 13 tháng 10 năm 1917, gần 70 ngàn người từ khắp Âu châu đổ về Fatima để chứng kiến phép lạ Đức Mẹ hứa. Trời hôm đó u ám mưa lạnh. Đức Mẹ đã cho phép lạ mặt trời rớt xuống để mọi người tin.

Qua 3 em, Đức Mẹ đã ban cho loài người 3 mệnh lệnh để nhờ đó nhiều linh hồn được ơn cứu rỗi, thế giới được bình an. 3 mệnh lệnh đó : 1- Ăn năn cải thiện, 2- Lần hạt Mân côi, 3- Tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ.

Như lời Đức Mẹ nói trước, Phanxicô Giacinta đã  lần lượt qua đời vào năm 1919 1920. Năm 1926, Lucia trở thành nữ tu năm 1948 vào tu dòng kín tại Tâybanha, sau đổi về thành phố Coimbra, nước Bồ.

Fatima đã được Giáo hội công nhận, Đức Thánh Cha  Gioan Phaolô II đã theo lời Đức Mẹ đòi hỏi, cùng với các giám mục toàn cầu dâng  thế giới cho Đức Mẹ, Trái Tim Mẹ đã làm cho chủ thuyết cộng sản từ nước Nga gieo rắc đã tan biến.

Ngày nay du khách đến Fatima thấy một đại thánh đường với ngọn tháp chuông sừng sững giữa trời xanh, một công trường  rộng lớn chứa hàng mấy chục ngàn người, một nhà nguyện nhỏ không tường không cửa, bao phủ nơi Đức Mẹ hiện ra, bên cạnh một cây sồi trên khu đất cao hàng rào sắt vây quanh, cây này còn lại từ năm 1917. Tối nào tại đây cũng cuộc tôn vinh Đức Mẹ khởi đầu bằng đọc 50 kinh Mân côi với nhiều thứ tiếng, kết thúc bằng cuộc rước tượng Mẹ Fatima chắp tay. Các người tham dự tay cầm nến sáng, miệng hát lời tung Đức Mẹ:Ave, ave, ave Maria...

Ngày 12 tháng 5 năm 1982, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tới viếng Fatima, để cảm ơn Đức Mẹ đã cho Ngài hồi phục sau cuộc ám sát tại công trường thánh Phêrô năm trước. Ngài để lại viên đạn bắn ngài gắn vào triều thiên Đức Mẹ.

Ngày 13 tháng 5 năm  2000, Đức Thánh Cha lại tới Fatima để công bố " mật thứ ba" nói về cuộc ám sát ngài năm 1981.Bí mật này được mạc khải cho Chị Lucia năm 1917.
(theo Fatima trong internet)

Các bài được lần lượt sau đây, trích trong cuốn Fatima in Lucia own' s words, (bản dịch tiếng Việt nhan đề: Sự lạ Fatima, do Nguyệt san Trái tim Đức Mẹ ấn hành năm 1990) hồi do Chị Lucia viết lại  theo yêu cầu của đức giám mục giáo phận của Chị. Những lời này rất đáng quí, không phải do ai suy ra, hay tường thuật, do nhân vật chính, người đã được thấy, được nói với, được cảm nghiệm, được sống những biến cố thánh thiêng cùng Đức Mẹ Chúa Trời.

Ước mong, sau khi lần lượt đọc những trang quí hoá này, bạn đọc được hiểu biết lòng yêu thương của Đức Mẹ hơn- Người Mẹ ngày nay đang hưởng phúc Thiên đàng, nhưng không ngừng nghỉ, khi thấy con cái Mẹ còn đang lưu lạc trong "thung lũng nước mắt" ở trần gian (Chương 8 hiến chế về Giáo hội, Công đồng Vaticanô II)   sốt sắng thực hành 3 mệnh lệnh Mẹ dạy hơn, để bạn được nắm chắc phần rỗi đời đời.