Trang chủ

Montag, Dezember 26, 2011

Đức Thánh Cha : Xin Hài Nhi Giêsu tỏ hiện quyền năng của Người
 
Nói về quyền năng cao cả của Thiên Chúa trong bài giảng lễ Vọng Giáng Sinh

VATICAN, ngày 24, tháng 12, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói lên một lời nguyện xin trong bài giảng hôm nay trong thánh lễ Vọng Giáng Sinh: "Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã xuất hiện như một hài nhi" và "chúng con yêu mến tình trạng con trẻ và yếu đuối của Người," nhưng chúng con vẫn xin Người, "hãy tỏ hiện quyền năng của Người."

Giữa Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô với đèn đóm trang hoàng rực rỡ, Đức Thánh Cha cầu xin như vậy, khi ngài nhắc đến là cả ba Thánh Lễ Giáng Sinh đều trình bầy một trích dẫn sách Tiên Tri Isaiah, "mô tả chi tiết về những gì đã xẩy ra đêm Giáng Sinh: "một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và vương quyền được đặt trên vai người, và đây là tên họ gọi người: Đấng Khuyên Bảo Lạ Kỳ, Thiên Chúa Tối Cao, Cha Muôn Đời, Hoàng Tử Hoà Bình. Vương quốc người trong thái bình sẽ tồn tại muôn ngàn đời."

Đức Thánh Cha nói không rõ tiên tri Isaiah đã nhắc đến một hài nhi đặc biệt nào trong thời kỳ lịch sử của ngài, nhưng ngài đã nói, "điều này có vẻ không thể xẩy ra. Đây là bản văn độc nhất trong Cựu Ước đã viết về một hài nhi, một con người, mà tên gọi sẽ là Thiên Chúa Toàn Năng, người Cha Muôn Thuở. Chúng ta được bầy tỏ một viễn ảnh kéo dài xa quá giờ phút huyền nhiệm, tới tương lai."

Đức Thánh Cha nói, "Một hài nhi, với tất cả những yếu đuối, là Thiên Chúa Toàn Năng. Một hài nhi với tất cả những nhu cầu và sự tùy thuộc, là người Cha Muôn Thở. Và thái bình của Người 'vững bền mãi mãi.'"

Suy niệm về nền hoà bình này, Đức Thánh Cha Benedict XVI nói rằng Thiên Chúa như một hài nhi "tự mình chống chọi với tất cả mọi sự bạo tàn và đem lai một sứ điệp hoà bình."

Ngài tiếp: "Vào lúc này, thế giới vẫn liên tiếp bị đe doạ bởi bạo lực tại biết bao nhiêu nơi chốn, và bằng biết bào nhiêu cách thức khác nhau, khi mãi mãi vẫn có những chiếc roi của quân đàn áp và những áo choàng đẫm máu, chúng ta phải kêu lên với Chúa: Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã xuất hiện như một hài nhi và đã tỏ hiện cho chúng con như Đấng thương yêu chúng con, Đấng qua Người tình yêu sẽ chiến thắng. Và Chúa đã bầy tỏ cho chúng con là chúng con phải là những người kiến tao hòa bình củng với Chúa.

"Chúng con yêu mến tình trạng con trẻ và bất lực của Chúa, nhưng chúng con đau khổ vì sự hiện diện không ngừng của bạo lực trên thế giới, và do đó chúng con cầu xin Chúa: Lạy Chúa! Xin hãy bầy tỏ quyền năng của Người. Trong thời giàn này của chúng con, trên thế giới này của chúng con, xin làm cho cháy rụi những chiếc roi của kẻ đàn áp, những áo choàng đẫm máu và những chiếc giầy của chiến trận, để cho hoà bình của Chúa có thể chiến thắng trên thế giới chúng con."
Bùi Hữu Thư12/25/2011