Trang chủ

Mittwoch, Dezember 21, 2011

Đức Thánh Cha: Chúa đòi hỏi lời ''Xin vâng'' để thực hiện kế hoạch của Chúa
Toàn văn bài nói của ĐTC Biển Đức XVI tại giờ kinh Truyền Tin ngày 18-12-2011.

ROMA - Chúng tôi đăng toàn văn bài nói của ĐTC Biển Đức XVI, trưa chủ nhật 18-12-2011, tại giờ kinh Truyền Tin, từ cửa sổ phòng của ngài nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô.

Lời của ĐTC trước kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Trong chủ nhật thứ tư và cũng là chủ nhật cuối cùng của Mùa Vọng năm nay, phụng
vụ trình bày trình thuật thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ Maria. Trong khi chiêm ngắm tượng ảnh thật đẹp của Đức Mẹ, khi Mẹ tiếp nhận sứ điệp của Chúa và đưa ra câu trả lời của mình, chúng ta được soi chiếu nội tâm bởi ánh sáng của sự thật, luôn luôn mới, tỏa ra từ mầu nhiệm này. Đặc biệt, tôi muốn dừng lại ngắn gọn về tầm quan trọng của sự vẹn sạch của Đức Mẹ, về sự việc Ngài cưu mang Chúa Giêsu mà vẫn còn đồng trinh.

Trên bức tranh sự kiện ở Nadarét, có lời sứ ngôn của Isaia: "Này đây người thiếu
nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en" (Is 7:14). Lời hứa này được hoàn thành một cách quá dồi dào trong sự Nhập Thể của Con Thiên Chúa.

Thật vậy, không chỉ Đức Trinh Nữ Maria thụ thai, nhưng bởi tác động của Chúa
Thánh Thần, nghĩa là bởi Chúa. Con người bắt đầu sống trong dạ Mẹ lấy xác thịt của Đức Mẹ, nhưng sự hiện hữu của Người Con này hoàn toàn xuất phát từ Thiên Chúa. Ngài là một con người trọn vẹn, được làm bằng đất sét - để sử dụng biểu tượng Kinh Thánh - nhưng Ngài đến từ trên cao, từ trên trời. Do đó, sự việc Đức Mẹ mang thai mà vẫn còn đồng trinh là cần thiết để hiểu Chúa Giêsu và hiểu đức tin của chúng ta, bởi vì điều này chứng minh rằng sáng kiến này đến từ Thiên Chúa, nhất là mặc khải ai là Đấng tạo sinh. Như Tin Mừng nói: "Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1:35). Trong ý nghĩa này, việc đồng trinh của Đức Mẹ và thiên tính của Chúa Giêsu bảo đảm chắc chắn cho nhau.

Đó là lý do tại sao câu hỏi duy nhất mà Đức Maria, "rất bối rối", nói với thiên thần là
rất quan trọng: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (Lc
1,34).

Trong sự đơn sơ của mình, Đức Maria đầy sự khôn ngoan: Mẹ không nghi ngờ
quyền năng của Chúa, nhưng Mẹ muốn hiểu rõ hơn ý Chúa, để Mẹ nên đồng dạng hoàn toàn với ý Chúa. Mẹ Maria bị vượt qua vô song bởi mầu nhiệm, nhưng Mẹ hoàn toàn chiếm vị thế đã được chỉ định cho Mẹ, ở trung tâm của mầu nhiệm. Trái tim và tâm trí của Mẹ là hoàn toàn khiêm hạ, và chính do sự khiêm hạ phi thường của Đức Mẹ, Chúa đòi hỏi lời "Xin vâng" của thiếu nữ này để thực hiện kế hoạch của Chúa.

Chúa tôn trọng nhân phẩm và tự do của Đức Mẹ. Lời “Xin vâng” của Đức Mẹ Maria
cam kết việc làm mẹ, mà vẫn còn đồng trinh của Mẹ, Mẹ muốn rằng tất cả trong Mẹ là vì vinh quang của Thiên Chúa, và người con trai do Mẹ sinh ra có thể hoàn toàn là quà tặng của ân sủng.

Các bạn thân mến, việc Đức Mẹ đồng trinh là hoàn toàn độc nhất: nhưng ý nghĩa tâm
linh của nó liên quan đến mỗi tín hữu. Ý nghĩa của nó, trong bản chất, là liên quan đến đức tin: quả vậy, ai đặt mình sâu sắc vào tình yêu Chúa, sẽ đón nhận trong mình Chúa Giêsu, sự sống thần linh của Ngài, qua tác động của Chúa Thánh Thần. Đó chính là mầu nhiệm Giáng Sinh! Tôi chúc tất các các bạn sống điều này với một niềm vui sâu
đậm.
Nguồn: http://www.kinhthanhvn.org/viewItem.jhtml?itemId=5038