Trang chủ

Freitag, November 03, 2017

Chủ Nhật XXXI- A:   MI l,14b- 2.2b.8-10 : 1 Tx 2.7b-9.13 : Mt 23.1-12.

YÊU THƯƠNG TRONG PHỤC VỤ VÀ THA THỨ

Bài Ðọc I: Ml 1, 14b - 2, 2b. 8-10
Chúa các đạo binh phán rằng: Ta là Vua cao cả, và danh Ta đáng kính sợ trong các dân tộc. [Ta sẽ làm cho các ngươi phải túng thiếu.]
{Và bây giờ, trên các ngươi có án lệnh này, hỡi các tư tế: Nếu các ngươi không nghe, và nếu các ngươi không lưu tâm mà tôn vinh danh Ta, Chúa các đạo binh phán, Ta sẽ phóng (sự) chúc dữ xuống trên các ngươi; và Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi.}
Các ngươi đã đi sai đường lối, làm cho nhiều người vấp phạm lề luật và huỷ bỏ giao ước Lêvi, Chúa các đạo binh phán như vậy. Bởi thế, Ta để cho các ngươi bị khinh rẻ và đốn mạt trước mọi dân tộc, vì các ngươi đã không tuân giữ đường lối của Ta, và vị nể trong khi thi hành lề luật. Chớ thì mỗi người chúng ta không có một người cha sao? Chớ thì không phải có một Thiên Chúa tạo thành chúng ta sao? Vậy tại sao mỗi người chúng ta lại khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?


Bài Đọc II: (1 Tx 2.7b-9.13)
Anh em thân mến, chúng tôi đã trở thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao phó cho anh em không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi. Anh em vẫn còn nhớ đến công lao khó nhọc của chúng tôi: chúng tôi phải làm việc ngày đêm để khỏi trở nên gánh nặng cho một ai trong anh em, khi chúng tôi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa giữa anh em. Bởi thế chúng tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì anh em nhận lãnh lời Thiên Chúa do chúng tôi rao giảng, anh em đã nhận lãnh lời ấy không phải như lời của người phàm, mà như lời Thiên Chúa, và thực sự là thế, lời đó hoạt động trong anh em là những kẻ đã tin

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 23.1-12.)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "Thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. "Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

Tâm tình chia sẻ:
     
    Chớ thì mỗi người chúng ta không có một người cha sao? Chớ thì không phải có một Thiên Chúa tạo thành chúng ta sao? Vậy tại sao mỗi người chúng ta lại khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?
      Không chỉ Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất hôm nay chất vấn chúng ta. Mà cả trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng: chúng ta có một Người Cha ở trên trời. Điều này nói lên điều gì? Điều này có liên quan gì đến những suy tư và cách sống của chúng ta hôm nay không?
Chúng ta bắt đầu sống trong tháng 11 — tháng các đẳng linh hồn với hai ngày lễ: Lễ các thánh và lễ các đẳng linh hồn. Chúng ta được mời gọi sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Chúng ta tin các thánh là những vị khi còn ở dương thế đã sống tốt mối tương quan với  Chúa là Cha nhân từ ở trên trời và có mối tương quan tốt với tha nhân; vì thế tuy thân xác các ngài chịu hủy hoại, nhưng linh hồn các ngài đang được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa. Các ngài là ai vậy? Sách Khải huyền mô tả cuộc khải hoàn trên thiên quốc như sau: „Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế … Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến? … Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.“ (Kh 7,9.13- 14).
       Đó là cha ông chúng ta; là những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta; các ngài đã tin Chúa là Cha nhân từ và đã yêu thương gia đình con cháu cũng như cư xử tốt với mọi người; vì thế đã được mời gọi: Hãy vào hưởng hạnh phúc của Cha các ngươi. (x. Mt 25) Đồng thời, trong số những người thân đã ra đi trước, cũng có những linh hồn đang được thanh luyện trong luyện ngục, chờ ngày được diện kiến nhan thánh Chúa.
        Phần chúng ta là những khách lữ hành đang tiến bước về nhà Cha. Chúng ta hạnh phúc vì được làm con Cha nhân lành trên trời và được mời gọi cư xử với nhau như là anh em. (x. Mt 23, 8f.)
       Thế nhưng để cư xử với nhau như là anh em không phải luôn luôn dễ dàng. Đã hơn một lần chúng ta biện luận rằng: chúng ta đã phải chịu sỉ nhục, bị bỏ rơi, bị xem thường vv… làm sao chúng ta có thể đối xử tốt với những người hãm hại chúng ta được. Nếu vậy  chúng ta cần xem lại gương sáng của Cố Hồng Y Đáng kính Phanxico  Xavier Nguyễn Văn Thuận. Ngài viết trong tác phẩm Đường Hy Vọng rằng: „Nếu con hiểu biết hạnh phúc được làm con Chúa thì những điều sỉ nhục không thấm gì với con và những lời hoan hô cũng chẳng thêm gì cho con.“ (ĐHV 506)
         Chúa Giêsu không dạy điều gì mà Người không làm trước. Khi dạy chúng ta hãy yêu thương và tha thứ cho nhau, thì chính Người đã tha thứ cho những người hành hạ mình như Thánh sử Luca tường thuật: „Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.“ (Luca 23,34)  Thật Người xứng đáng khi mời gọi chúng ta học với Người cách cư xử với tha nhân và có tâm tình tin yêu Chúa Cha: „Hãy thụ giáo với Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và các ngươi sẽ tìm thấy sự nghỉ ngơi cho tâm hồn“ (Mt 11,29). Thật vậy, vì yêu thương Người đã vâng lời cho đến chết, mặc dù Người là Thiên Chúa như thánh thi Philip mô tả: „Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.“ (Pl 2,6-8)

       Chỉ người khiêm nhượng thật mới được an vui như Chúa Giêsu dạy và nêu gương. Xin cho chúng ta cảm nếm được tình Cha trên trời và biết yêu thương, tha thứ cho nhau như tâm tình của Chúa Giêsu, bởi chúng ta có một Cha chung trên trời và tất cả chúng ta là anh chị em với nhau.
Đan Sĩ Lm Guerricus