Trang chủ

Freitag, August 16, 2013

Đức Maria ở với chúng ta trong cuộc tranh đấu của chúng ta, Đức Thánh Cha giảng dạy
Br. Thụy Nguyễn SDB8/15/2013
Vatican, ngày 15 tháng 8 năm 2013 (CNA / EWTN News) 

Trong bài giảng của mình về Lễ Đức Mẹ Lên Trời, Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng ngày lễ này giúp chúng ta suy nghĩ về chủ đề Kitô giáo của cuộc đấu tranh, sự phục sinh, và hy vọng.

"Đức Maria ... tất nhiên đã được vào thiên đàng hiển vinh, một lần và cho tất cả. Nhưng điều này không có nghĩa là Đức Mẹ là đấng xa vời hoặc tách rời chúng ta, "Đức Giáo Hoàng đã giảng vào ngày 15 tháng 8 trong một Thánh Lễ tại Quảng trường Liberty tại Castel Gandolfo.

“Ngược lại, Mẹ cùng đồng hành với chúng ta trong mọi biến cố, Mẹ luôn bảo vệ con cái của mình để chống lại âm mưu của sự dữ”

Theo như tập tục của giáo triều Roma thì đúng ra Đức Thánh Cha phải dành riêng tháng Tám để ở Castel Gandolfo, nhưng Đức Thánh Cha vẫn ở Roma trong tháng này, sáng nay ngài đi du lịch trong thị trấn nghỉ mát bằng máy bay trực thăng để dâng Thánh lễ cho ngày lễ ngày hôm nay.

Ngài bắt đầu bài giảng bằng cách nói lên suy tư của mình về hiến chế "Lumen Gentium," là hiến chế tín lý Công Đồng Vatican II về Giáo Hội, trong đó hai lần đề cập đến việc hồn xác lên trời của Đức Mẹ Maria.

Chủ đề đầu tiên được tìm thấy trong hiến chế "Lumen Gentium" là sự hiệp thông của Đức Maria với những khắc khoải của chúng ta, được tìm thấy cũng trong bài đọc thứ nhất của Thánh Lễ, từ sách Mạc Khải, là một giao tranh giữa người phụ nữ và con rồng.

"Hình ảnh của người phụ nữ đại diện cho Giáo Hội, một mặt là vinh quang và chiến thắng nhưng mặt khác, vẫn còn đau đớn trong sự cưu mang" Đức Giáo Hoàng giải thích.

Là con cái của Giáo Hội chúng ta được thông phần với Đức Maria về cả hai khía cạnh, một là "đã được kết hợp một cách nào đó" với vinh quang của Chúa Kitô trên thiên đàng và mặt khác, vẫn còn phải trải qua "những gian nan và những thách thức" của cuộc xung đột giữa Thiên Chúa và Sa-tan.

“Tất cả các môn đệ Kitô hữu đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh này, và "Đức Maria không bỏ rơi chúng ta," Đức Thánh Cha Phanxicô nói. "Người mẹ của Chúa Kitô và của Giáo Hội luôn luôn ở với chúng ta. Người luôn hiện diện, đồng hành với chúng ta. "

Đức Giáo Hoàng khuyến khích mọi nguời đọc kinh Mân Côi như một lời cầu nguyện với Đức Mẹ rằng chúng ta đang có những khía cạnh ‘đau khổ’ có nghĩa là đang khắc khoải, chiến đấu, một lời xin ơn trợ giúp để duy trì trong cuộc chiến chống lại quỷ ác và đồng bọn chúng. Kinh Mân Côi cũng nâng đỡ chúng ta trong cuộc chiến này."

Ngài khiển trách người nghe trong việc đọc kinh Mân Côi hàng ngày, qua câu nói: "Quý vị có cầu nguyện bằng kinh Mân Côi mỗi ngày không? Nhưng tôi không chắc chắn rằng quý vị làm như vậy... Thật sao?"

Việc lên trời của Đức Maria cũng cho thấy sự thông phần của mình với sự chết và phục sinh của Chúa Kitô, sự kiện và "chân lý nền tảng" đó là nền tảng của đức tin Kitô giáo.

Trong sự phục sinh, Chúa Kitô "đi vào sự sống đời đời với tất cả nhân tính mà Ngài đã có được từ Đức Maria, và Mẹ của Ngài, người đi theo Ngài trung thành trong suốt cuộc đời của mình, theo Ngài với hết cả trái tim mình, và bước vào sự sống đời đời với Ngài, mà chúng ta cũng gọi là thiên đàng. "

Trong sự hiệp thông của mình với con của Mẹ trong việc "tử đạo trên Thánh Giá," Đức Maria đã sống cuộc khổ nạn "với độ sâu của hết tâm hồn của Mẹ" và do đó đã được đón nhận "món quà của sự sống lại."

"Chúa Kitô là hoa quả đầu tiên từ cõi chết và Đức Maria là người đầu tiên được cứu chuộc, là người đầu tiên của 'những người trong Chúa Kitô."

"Mẹ là mẹ của chúng ta, nhưng chúng ta cũng có thể nói rằng Mẹ là vị đại diện, người chị, người đầu tiên được cứu rỗi và lên trời."

Chủ đề cuối của Lễ Đức Mẹ Lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô dạy, là niềm hy vọng: hy vọng của những người sống cuộc đấu tranh giữa thiện và ác và những người tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô.

Kinh Magnificat, bài ca của Đức Maria chúc tụng trong cuộc thăm viếng, là "bài ca của hy vọng", đó cũng là "bài ca của nhiều vị thánh ... một số nổi tiếng, và rất nhiều người khác không được biết đến đối với chúng ta nhưng Thiên Chúa thì biết: các bà mẹ, những người cha, giáo lý viên, các nhà truyền giáo, linh mục, các tu sĩ, những người trẻ tuổi, ngay cả trẻ em và các cụ"

"Những người này đã phải đối mặt với cuộc đấu tranh của cuộc sống trong khi mang trong tim của mình niềm hy vọng nhỏ bé và khiêm tốn."

Đức Giáo Hoàng liên kết sự hy vọng với sự đàn áp và thập giá, ngài nói rằng kinh Magnificat thật là "mạnh mẽ một cách đặc biệt " trong những “nơi mà Thân Thể của Chúa Kitô đang chịu cuộc khổ nạn."

"Nếu không có hy vọng, chúng ta không phải là Kitô hữu. Đó là lý do tại sao tôi muốn nói: tôi không cho phép mình bị cướp mất đi niềm hy vọng".

Ngài cũng khuyến khích khán thính giả, "mong rằng chúng ta không bị cướp mất niềm hy vọng của chúng ta, bởi vì sức mạnh này là một hồng ân, một món quà từ Thiên Chúa đưa chúng ta tiến lên phía trước với đôi mắt của chúng ta hướng nhìn cố định vào thiên đàng."

Ngài kết luận bằng cách khuyến khích các Kitô hữu cầu nguyện bằng kinh Magnificat với Đức Maria, Đấng đang đồng hành trong sự đau khổ với chúng ta.

"Cũng với tất cả trái tim của chúng ta kết hợp chính chúng ta với bài ca của sự kiên nhẫn và chiến thắng này, của cuộc đấu tranh và niềm vui, liên kết Giáo Hội chiến thắng với những người hành hương, thế gi