Trang chủ

Donnerstag, August 29, 2013

ĐTC Phanxicô: “Một tình yêu không yên nghỉ” mang lại kết quả tốt cho sứ vụ tông đồ.”
Bùi Hữu Thư8/29/2013

2013-08-29 Vatican Radio

Đêm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô dâng Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Augustinô, nơi ngài tiếp xúc với các thành viên của Dòng Thánh Augustinô đang hội họp trong tổng công nghị lần thứ 184. Tổng công nghị có sự tham dự của các thành viên đến từ 5 châu, là các tu sĩ nam nữ đã tuân hành quy luật của Đức Giám Mục thành Hippo, cùng với một số giáo dân. Trước khi tiến vào Vương Cung Thánh Đường, Đức Thánh Cha đã dừng lại để chào mừng dân chúng đứng chờ ngài hai bên đường.


Trong bài giảng của Thánh Lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về “sự không yên nghỉ” của đời sống Thánh Augustinô.

“Thánh Augustinô đã sống với trạng thái không yên nghỉ thế nào trong đời? Hay chúng ta có thể nói, hình thức không yên nghỉ nào mời gọi chúng ta thức tỉnh và giữ cho vị đại thánh này sống động trong đời sống chúng ta?” Đức Thánh Cha nói: trái tim không yên nghỉ của thánh Augustinô là bài học để dậy dỗ chúng ta, mời gọi chúng ta suy niệm về “sự không ngưng nghỉ của việc tìm kiếm đời sống thiêng liêng, sự không ngưng nghỉ của việc gặp gỡ Thiên Chúa, là tình yêu không yên nghỉ.”

Đức Thánh Cha nói: “Tôi muốn nói với những người thờ ơ với Thiên Chúa, với đức tin, với những ai xa lìa Chúa, hay bị bỏ rơi, và ngay cả với chúng ta với “sự xa cách”, và “thờ ơ” với Chúa, có lẽ ít nhiều, nhưng có nhiều người khác trong đời sống hàng ngày: xin hãy nhìn xâu vào tâm khảm, và tự hỏi: Bạn có trái tim ước muốn một điều gì to tát không, hay chỉ có một trái tim bị đời sống vật chất ru ngủ?”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp: Sự không yên nghỉ của thánh Augustinô đưa dẫn ngài đến gặp gỡ Chúa Kitô, nhưng không khiến cho ngài ngưng nghỉ. “Ngay cả trong việc khám phá ra Chúa và gặp gỡ Người, thánh Augustinô không ngừng lại, không nghỉ ngơi, không khép kín tâm hồn như những người đã đạt đến đích, ngài vẫn tiếp tục tiến bước. Sự không ngưng nghỉ trong việc tìm kiếm sự thật, tìm kiếm Thiên Chúa, trở thành sự không ngưng nghỉ trong việc luôn luôn tìm hiểu Chúa nhiều hơn, và bước ra khỏi con người của mình để giúp cho người khác cũng được biết Chúa. Và đây chính là sự không yên nghỉ của tình yêu.”

Và, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: sự không ngưng nghỉ này trở thành sứ vụ tông đồ: “Thánh Augustinô ra đi với sự không yên nghỉ này để đến với Chúa, ngài không bao giờ chán nản trong việc loan báo Người, không can đảm rao truyền Phúc Âm, không sợ hãi, và tìm cách trở thành hình ảnh của Chúa Giêsu,là chủ chiên nhân hiền (Ga 10,14), thật vậy, tôi thích nhắc lại là ‘để có mùi giống như đoàn chiên của Người’ (smells like His flock), và ra đi tìm kiếm những con chiên lạc. Thánh Augustinô sống điều thánh Phaolô đã nói với Timôti, và với mọi người trong chúng ta: loan báo Lời Chúa, luôn luôn thành khẩn lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện, loan báo Phúc Âm với một trái tim quảng đại, và to lớn (2 Tim 4,2) của một chủ chiên không yên nghỉ trong việc chăm sóc đoàn chiên. Kho tàng của thánh Augustinô chính là thái độ này: luôn luôn tiến về Chúa, và đến với đoàn chiên… Ngài là một người bị căng thẳng giữa hai thái độ: “ra đi” và không làm cho tình yêu trở thành “riêng tư”... luôn luôn tiến bước! Các bạn phải luôn luôn tiến bước trên hành trình. Luôn luôn không ngưng nghỉ! Và đây chính là sự bình an của tình trạng không yên nghỉ.”

Đức Thánh Cha kết luận: nhưng không yên nghỉ cũng chính là tình yêu, “luôn luôn tìm kiếm…. sự tốt lành nơi người khác, nơi những người thân yêu, với sự nhiệt thành khiến cho phải rơi lệ.” Ngài nói: sự không yên nghỉ của tình yêu “luôn luôn khuyến khích chúng ta đến với tha nhân”, mà không cần phải "chờ đợi người ấy bầy tỏ nhu cầu của họ.”