Trang chủ

Montag, Mai 20, 2013

Đức Thánh Cha nói: Xin hãy tránh những
 cám dỗ thích xen 
vào việc của người khác.
Bùi Hữu Thư5/18/2013 
2013-05-18 Vatican Radio
(Vatican Radio) Kitô hữu phải vượt thắng chước cám dỗ là thích “xen vào việc của người khác,” là điều Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên trong Thánh Lễ sáng nay tại nhà nguyện Thánh Mác-ta. Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh là nói xấu và ganh tị chỉ gây nguy hại cho cộng đồng Kitô giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bài giảng bằng đề cập đến một câu hỏi Chúa Giêsu đặt với Thánh Phêrô: "Việc này can hệ gì đến anh?” khi Phêrô muốn can thiệp vào cuộc đời của môn đệ Gioan của Người, là “người môn đệ Chúa yêu.” Đức Thánh Cha nói: Phêrô đã có một “cuộc đối thoại về tình yêu” với Chúa Kitô, nhưng “đối thoại này đi lạc sang hướng khác”, và Phêrô cũng bị cám dỗ là “muốn can thiệp vào đời sống kẻ khác.” Do đó cần chú trọng tới hai hình thức về việc xen vào đời sống của kẻ khác. Trước hết, “việc so sánh,” “so sánh mình với người khác.” Khi so sánh như vậy ‘chúng ta sẽ cảm thấy chua cay và muốn ganh tị, nhưng ganh tị làm cho cộng đồng Kitô giáo bị hư hại", việc này đem lại nhiều đau khổ, và quỷ dữ mong muốn điều này” và chúng ta cuối cùng cảm thấy “buồn phiền.” 

“Tất cả chúng ta đều nói chuyện trong nhà thờ! Trong khi ngồi lê nói mách chúng ta gây tai hại cho người khác. Y như là khi chúng ta dèm pha người khác: chúng ta thay vì lớn lên, chúng ta làm cho người khác hèn yếu đi và chúng ta cảm thấy vui thích. Không thể được như vậy! Trò chuyện có vẻ vui thú, như nếm mật ong phải không? Bạn uống một muỗng, rồi một muỗng nữa, và cứ tiếp tục uống thêm thì bạn sẽ đau bao tử. Tại sao? Người hay dèm pha là như vậy. Trước hết họ cảm thấy ngon ngọt nhưng nó sẽ làm hại bạn, làm hại đến linh hồn bạn! Những tin đồn thổi tại hại cho Giáo Hội. Chúng gần giống như tinh thần của Cain khi hắn giết em, miệng lưỡi của hắn đã giết em hắn!” 

Đức Thánh Cha nói: Trên đường hướng này, “chúng ta trở nên những Kitô hữu lịch thiệp nhưng lại có các thói xấu.” Nhưng chúng ta đã làm thế nào? Thông thường, Đức Thánh Cha ghi nhận: “chúng ta thuờng làm ba điều”: 

"Chúng ta cung cấp tin tức: chúng ta chỉ kể ra một nửa những gì chúng ta muốn kể và giữ kín nửa kia, vì không tiện cho chúng ta. Các bạn phải mỉm cười, phải không? 

Điều thứ hai là dèm pha: khi một người có gì không tốt, thì phải thổi phồng thật to, và kể lại y như mình là một ‘phóng viên báo chí'. .. và danh giá của người ấy bị tổn thương.

Và điều thứ ba là nói xấu, là nói những điều không có thật. Giống như là giết hại người anh em mình!

Tất cả ba điều: xuyên tạc, dèm pha và nói xấu đều là tội lỗi! Đó là vả vào mặt Chúa Giêsu trên con người của các con cái và anh em của Người.” 

Chính vì thế Chúa Giêsu nói với chúng ta y như khi Người nói với Phêrô: “Can hệ gì đến ngươi? Hãy theo Ta, “Chúa Kitô trong trường hợp này” đã chỉ lối cho chúng ta”: 

"'Cách ăn nói này sẽ không tốt lành gì cho bạn, vì chỉ đem lại cho Giáo Hội một tinh thần hủy hoại. Hãy theo Ta!’. Đây là những lời đẹp đẽ của Chúa Giêsu, rất rõ ràng là Chúa yêu thương chúng ta biết bao. Y như là Chúa nói: ‘Đừng suy nghĩ hão huyền, đừng tin rằng có sự cứu rỗi khi chúng ta so sánh với kẻ khác hay ngồi lê nói mách. Muốn được cứu rỗi thì phải đi đằng sau Ta! Xin hãy đi theo Chúa Giêsu! Hôm nay chúng ta xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta ân sủng này là không bao giờ xen vào đời sống của kẻ khác, để không trở nên các Kitô hữu lịch thiệp nhưng nhiều thói xấu, đó là đi theo Chúa Giêsu, đi sau Chúa Giêsu trên con đường của Người. Thế là đủ."

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc đến một giai đoạn trong cuộc đời Thánh Têrêsa khi bà thắc mắc không hiểu tại sao Chúa Giêsu ban cho một người nhiều hơn một người khác. Nữ tu lớn tuổi hơn đã lấy một cái đê (để khâu vá) và một cái ly rồi đổ đầy nước cả hai cái, rồi hỏi Têrêsa xem cái nào đầy hơn. Vị thánh tương lai đã trả lời là “Cả hai đều đầy.” Đức Thánh Cha nói: Chúa Giêsu cũng làm như vậy đối với chúng ta”, Chúa không màng khi chúng ta lớn hay nhỏ.” Điều Chúa thích là “nếu bạn được đổ tràn đầy tình yêu của Chúa Giêsu.”
Nguồn: http://vietcatholic.net/News/Html/107843.htm