Những bài Kinh Thánh chúng
ta vừa nghe đọc cho thấy Lễ này có nhiều khía cạnh. Từ ngàn xưa khi mừng
Lễ Chúa Giáng Sinh, Dân Chúa vẫn chú tâm đến Ðức Mẹ và không ngớt chiêm
ngưỡng khuôn mặt của Người nơi máng cỏ. Có thể nói, Mùa Giáng sinh cũng
là mùa lễ Ðức Mẹ. Nhưng riêng ngày 1 tháng Giêng hôm nay, Phụng vụ nhiều
khi lúng tún: khi thì chú trọng đến việc cắt bì và đặt tên cho Hài Nhi,
khi lại muốn tôn kính đặc biệt Ðức Thánh Mẫu. Ðức Phaolô VI lại thêm cho
ngày này một ý nghĩa xã hội và đặt tên là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Suy
nghĩ của chúng ta có lẽ nên bao gồm cả ba khía cạnh đó để Ngày Lễ hôm
nay được cử hành một cách phong phú.
1. Cắt Bì Và Ðặt Tên Cho Hài
Nhi
Trong Thánh Lễ Nửa Ðêm Giáng
sinh, Phụng vụ đọc cho ta nghe bài Tin Mừng Luca. Tác giả thuật lại câu
chuyện Chúa ra đời một cách chính xác khiến ta thấy rõ lịch sử tính của
Tin Mừng. Nhưng Luca đã dùng một từ ngữ, mà những người có kiến thức đạo
đức nông cạn đã không hiểu gì. Luca nói: Ðức Maria đã sinh con đầu lòng,
lấy khăn bọc lại rồi đặt vào máng cỏ. Có người đã nói: vì sao lại nói là
“con đầu lòng”? Ðức Maria có sinh người con nào khác nữa đâu! Tốt hơn và
chính xác hơn nên nói là “Con Một”. Suy nghĩ như thế cũng đúng thôi, và
khoa học đấy,nhưng lại không đạo đức như Luca là một tác giả Sách Thánh.
Chữ “Con đầu lòng” dùng trong Tin Mừng gợi lên nhiều âm vang trong Cựu
Ước, đặc biệt các đoạn sách liên quan tới việc Chúa đưa dân ra khỏi
Aicập. Ngày ấy, thần sứ nhà Trời đã đi qua nước này và giết hết các con
trai đầu lòng người Aicập và bỏ qua các con trai đầu lòng người Dothái.
Từ đó, cả dân được cứu vớt được coi như con đầu lòng của Chúa và mọi con
trai đầu lòng người Dothái phải được hiến thánh cho Ngài để trở thành
của Ngài, đến nỗi gia đình phải dâng một đôi chim hay một con chiên nhỏ
cho Ðền Thờ để thế lại rồi mới được đem đứa con đầu lòng về lại gia
đình.
Vậy, khi dùng từ ngữ “con
trai đầu lòng” để nói về Hài Nhi mà Ðức Maria vừa sinh ra, Luca muốn cho
chúng ta nhìn thấy ngay Hài Nhi về phương diện đạo đức. Ðây là Hài Nhi
thánh, Hài Nhi của dân thánh, Hài Nhi được hiến thánh, là Con của Thiên
Chúa. Nhất là Luca đã viết trong bài Truyền tin rằng: Thánh Thần đến phủ
bóng trên Ðức Maria; nên Trẻ Người sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi
là Con Thiên Chúa. Thế nên Luca đã không dùng từ ngữ “Con Một” để nói về
Hài Nhi Ðức Maria vừa sinh ra; ông đã dùng từ ngữ “con đầu lòng” để bao
trùm máng cỏ trong một bầu khí thánh thiện đạo đức.
Và chúng ta cũng phải nhìn
việc cắt bì và đặt Tên cho Hài Nhi trong bầu khí thánh thiện đạo đức ấy.
Mọi ý nghĩa tò mò đều không xứng đáng. Người Dothái cử hành ngày thứ 8
này sau khi đứa trẻ sinh ra, một cách thánh thiện lạ lùng. Họ ý thức đâu
là buổi lễ liên kết gia đình, dòng dõi họ vào Giao ước; họ được gắn liền
với Thiên Chúa để Yavê là Chúa của họ và họ là dân và con của Ngài ở
giữa mọi dân khác chỉ là dân ngoại. Gia đình Hài Nhi ở Bêlem còn cử hành
ngày hôm nay đạo đức hơn nữa. Vì cả Yuse lẫn Maria sẽ phải đặt Tên cho
Con Trẻ là Yêsu, như thiên thần đã dạy. Làm công việc này là vâng theo Ý
Chúa, là thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Ngày hôm nay đáng dùng
để suy nghĩ về các Ngài và đặc biệt về Ðức Maria.
2. Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Còn tước hiệu nào hợp hơn để
nói về Ðức Maria trong hoàn cảnh này bằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa? Dĩ
nhiên những lạc giáo ở những thế kỷ III-IV đã khiến Phụng vụ nhấn mạnh
đến khía cạnh này. Nhưng như vậy cũng chỉ đúng với sự thật thôi! Nhìn
Ðức Maria nơi máng cỏ, ai không thấy Người là Mẹ? Và sở dĩ máng cỏ được
chúng ta chú ý và các thế hệ loài người nhìn ngắm, là vì Hài Nhi nằm đó
không phải là một trẻ thường. Cả Luca, cả Yoan và cả Matthêô chỉ nói về
Hài Nhi này như là một Trẻ Thánh. Luca dù tả chính xác câu chuyện Chúa
sinh ra với những chi tiết thật cụ thể, vẫn gọi Hài Nhi là “con đầu
lòng” như chúng ta đã nói ở trên và vẫn thêm cả một khúc trong bài tường
thuật để làm nổi bật tính cách thần linh trong việc Giáng sinh này. Yoan
thì rõ ràng xác định: Hài Nhi chính là Ngôi Lời trở thành nhục thể. Và
chúng ta cử hành Phụng vụ Giáng sinh để cùng với các thiên thần trên
trời thờ lạy người Con mà Chúa Cha vừa sinh ra ở đời. Vậy, Hài Nhi nơi
máng cỏ đã là Ðấng Thánh, là Con Thiên Chúa và là chính Ngôi Lời Thiên
Chúa hóa thân làm người, thì Ðức Maria, mẹ Người, cũng thật là Thánh Mẫu
và là Mẹ Thiên Chúa.
Ðừng sợ tước hiệu này xúc
phạm đến Thiên Chúa Cao Cả. Ngài đã chấp nhận giáng trần để trở nên như
chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; Ngài chấp nhận mọi luật lệ sinh
sống, đau khổ và tử nạn, thì tại sao ta lại sợ nói phạm đến Ngài khi bảo
Ngài là con của một người mẹ? Ngài đã gọi chúng ta là anh em và muốn là
bạn hữu của mọi người; và chúng ta lấy đó làm vinh dự, thì chúng ta càng
không có lý khi không muốn tuyên xưng Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Suy
nghĩ kỹ, chúng ta chỉ có thể thấy đây là một vinh dự lớn lao cho một
người trong loài người chúng ta. Chúng ta phải hân hoan chúc tụng Mẹ là
Ðấng đầy ơn phúc. Chúng ta cảm mến Mẹ và nhất là muốn theo gương Mẹ để
có tâm hồn, tâm tình và thái độ đạo đức như Mẹ.
3. Tâm Tình Hòa Bình
Trong bài Tin Mừng Luca hôm
nay, Mẹ hiện ra như là một từ mẫu ghi sâu tất cả những điều về Con và
suy đi nghĩ lại trong lòng. Chúng ta quen nhìn thái độ ấy một cách đạo
đức và có lý để coi Mẹ như là gương mẫu về sự chiêm niệm và cầu nguyện.
Nhưng chúng ta cũng đừng quên nhìn thái độ ấy một cách tự nhiên hơn, để
thấy Ðức Maria là một bà mẹ như hết mọi bà mẹ, ghi nhớ tất cả những điều
gì về Con và gẫm suy những điều đó trong lòng. Quả thật, người mẹ nào
không tự hỏi về tương lai của đứa con? Bất cứ dấu hiệu nào cũng khiến
người mẹ suy nghĩ. Ðức Maria không suy đi nghĩ lại sao được khi thấy các
mục đồng đến thăm và kể chuyện về việc các thiên thần hiện ra ban đêm?
Và Người có thể nào không suy nghĩ về tiếng “Yêsu” mà từ nay theo lệnh
sứ thần, Người sẽ dùng để gọi Con mình. Chính sứ thần đã giải thích
trong buổi Truyền tin: “Bà sẽ gọi Con Trẻ là Yêsu. Người sẽ làm lớn và
được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Chính Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người
ngai vua Ðavit cha Người và Người sẽ cai trị trong nhà Yacob đến muôn
đời”. Những lời đó không đơn sơ dễ hiểu. Nội dung chắc chắn vô cùng
phong phú. Maria dĩ nhiên phải suy đi nghĩ lại.
Hôm nay các mục đồng lại kể
thêm về các lời của thiên sứ. Hài Nhi trong máng cỏ sẽ là Cứu Thế, nên
các thiên thần đã xướng ca: Vinh quang Thiên Chúa trên trời. Bình an
dưới thế cho người Chúa thương. Như vậy, Yêsu Con của Ðức Maria thực
hiện lời tiên tri hứa cùng nhà Ðavít. Người sẽ đem lại hòa bình cho Dân
Chúa và vinh quang cho Chúa Trời. Ðức Maria hôm nay gẫm suy những điều
ấy. Và Ðức Phaolô VI khuyên ta hằng năm hãy dùng Ngày Ðầu Năm Dương lịch
này để suy nghĩ về hòa bình thế giới.
Chúng ta đã ra khỏi những
năm chiến tranh. Chúng ta vẫn còn nhiệm vụ phải suy nghĩ về hòa bình.
Hòa bình không phải chỉ là hết chiến tranh. Hòa bình còn là xây dựng
bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc nữa. Phần tích cực có thể nói
còn gồm nhiều mặt hơn phần tiêu cực là hết chiến tranh. Vả lại hết chiến
tranh cũng phải là đã hết những hậu quả của chiến tranh là những thương
tích, đổ vỡ vật chất và tinh thần. Chúng ta phải cải tạo cái cũ, xây
dựng cái mới. Chúng ta còn có nhiệm vụ quốc tế và công giáo. Hòa bình
hạnh phúc phải là khí thở của mọi người trên thế giới.
Chúng ta đóng góp được gì?
Hãy suy nghĩ hòa bình như Ðức Maria hằng suy đi nghĩ lại. Người suy nghĩ
về Danh “Yêsu”, có nghĩa là Cứu Thế. Danh đó phải được kêu cầu trên con
cái loài người, như bài sách Dân số nói, để phước lộc được đổ xuống trên
các dân. Và phước lộc phong phú cụ thể là chính Thánh Thần yêu mến mà
Thiên Chúa muốn đổ xuống lòng mọi người, như lời thư Galát nói, để khi
chúng ta gọi Chúa là Cha thì thấy mình là anh em với nhau.
Nhưng làm sao có thể kêu cầu
Danh Chúa Yêsu mang lại hòa bình như thế, khi không bắt chước Ðức Maria
mà kêu Danh ấy với tất cả lòng yêu mến dấn thân. Mỗi lần Ðức Maria gọi
tên Yêsu, Người muốn hiến thân để cùng cứu thế. Ðiều đó thật chắc chắn!
Ðiều đó nhắc nhở ta là Kitô hữu phải hiến thân cứu đời, tức là quên mình
để sống vì hạnh phúc của xã hội. Yêu hòa bình thì phải xây dựng công
bình bác ái; phải kiến tạo bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc;
phải dứt khoát với mọi hình thức vinh thân phì gia, sống chết mặc bay
miễn là cái tôi ích kỷ được thỏa mãn. Như vậy, hòa bình đòi phấn đấu và
đấu tranh để tiêu diệt các xấu và phát triển cái tốt. Rất nhiều công tác
cụ thể đang ở tầm tay mỗi người. Hết thảy chúng ta hãy tích cực để chúng
ta không chỉ nói hòa bình nhưng muốn xây hòa bình.
Chúng ta sẽ đáp lại nguyện
vọng của Ðức Phaolô VI khi đặt tên cho ngày hôm nay là Ngày Hòa Bình Thế
Giới. Chúng ta sẽ bắt chước Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa, hôm nay suy nghĩ
về Danh Ðức Yêsu, muốn hiến thân cùng cứu thế với Người. Chúng ta sẽ thể
hiện ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể sắp cử hành, khi đem thân, đem máu
mình ra để hủy diệt cái cũ, xây dựng cái mới cho muôn người được cứu độ.
Nguon; http://tinmung.net/TRANG%20CUA%20ME%20MARIA/Cac-Le-Ve-Me/Me-Thien-Chua/MeThienChua_INDEX.htm
|