Các mục đồng vào hang đá và nhận thấy một Hài Nhi sơ sinh nằm
trong máng cỏ. Hài Nhi Giêsu chào đời khai sinh một thế giới mới. Đức Mẹ đã sinh
ra một con người mới.
Đức Mẹ sinh ra một thế giới mới để sửa chữa thế giới cũ do Evà sinh ra. Thế
giới cũ của bà Evà là môt thế giới đổ vỡ. Từ chỗ bất tuân lệnh Thiên Chúa, thế
giới đã đi đến chỗ bất hoà với nhau: ông Adong đổ lỗi cho bà Evà, bà Evà đổ lỗi
cho con rắn. Không những bất hoà với nhau mà còn bất hoà cả với súc vật, cỏ cây,
ruộng đất. Và từ chỗ bất hoà đi đến bất hạnh: Anh em Cain và Aben giết lẫn nhau.
Con người phân tán, chia rẽ. Thế giới đổ vỡ này phát sinh từ lòng kiêu ngạo và
thói ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình.
Thế giới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới vâng phục Thiên Chúa. Chúa Giêsu
hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha nên đã sinh xuống thế làm người và từ bỏ ý
riêng, sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên
thập giá. Đức Mẹ vâng phục thánh ý Thiên Chúa khi thưa "Xin vâng" với thiên
thần. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa nên trở về nhận Đức Mẹ làm bạn. Các mục
đồng vâng theo lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa. Ba Vua vâng phục theo ánh
sáng ngôi sao đến thờ lạy Chúa.
Thế giới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới hài hoà. Sự hài hoà không phải chỉ
có giữa Chúa Giêsu với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Cảnh Chúa Giêsu nằm giữa thiên
nhiên, trong hơi ấm của bầy chiên bò, với đoàn mục đồng và Ba Vua quây quần
chung quanh nói lên một thế giới chung sống hoà bình. Chúa sống hoà hợp với trời
đất, với con người và với thiên nhiên. Con người sống hoà hợp với Chúa và với
nhau.
Thế giới mới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới quên mình. Chúa Giêsu đã quên
địa vị mình là Thiên Chúa để xuống ở với nhân loại. Chúa Giêsu đã quên mình là
Đấng thánh thiện để đến với người tội lỗi. Chúa đã quên mình là Thầy, là Cha,
nên quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, các con cái của mình. Và nhất là Chúa đã
quên mình là vô tội đến nỗi sẵn lòng hiến thân chịu chết cho loài người tội lỗi.
Thánh Giuse và Đức Mẹ quên mình để đi vào chương trình của Thiên Chúa. Mục đồng
quên mình, giữa đêm khuya lạnh lẽo, bỏ giấc ngủ đến tìm Chúa. Ba Vua quên mình
bỏ nhà cửa tiện nghi, lên đường, chịu vất vả khó nhọc đến thờ lạy Chúa. Sự quên
mình, quan tâm lo lắng chăm sóc cho người khác đã khai sinh một thế giới mới
chan chứa tình yêu thương và ấm áp sự hoà thuận. Đó chính là cảnh thái bình đáng
mong ước.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn
thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi sinh lại trong Chúa và trong
Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà bình.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn
đặt thế giới vào tay Đức Mẹ để thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ
khi sinh lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà bình.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cầu nguyện cho hoà bình thế giới, mong ước con
người hãy biết sống hài hoà với nhau trong vâng phục Thiên Chúa, trong quên mình
vì người khác để có một nền hoà bình thực sự trường cửu. Vì hoà bình không chỉ
là vắng bóng chiến tranh nhưng còn là con người sống hài hoà trong tình tương
thân tương ái.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cũng mời gọi tất cả mọi người chúng ta hãy cùng
với Đức Mẹ cưu mang và góp phần sinh hạ một thế giới mới. Cưu mang chắc chắn
phải nặng nhọc. Sinh hạ chắc chắn phải đớn đau. Nhưng nếu mỗi người đều noi
gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse, Ba Vua, các mục đồng và cả súc vật trong
hang đá Bêlem biết vâng phục Thiên Chúa, biết sống hài hoà và quên mình thì mới
mong kiến tạo được một nền hoà bình viên mãn.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con trở nên con
người mới, góp phần cưu mang và sinh hạ một thế giới mới như lòng Chúa mong ước.
Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Bạn có mơ ước một thế giới mới không? Thế giới đó phải bắt đầu từ đâu
trước? Từ chính bạn hay từ người khác?
2. Thế giới của Đức Mẹ có gì khác thế giới của bà Evà?
3. Đầu năm mới này, bạn dự tính làm gì để đổi mới thế giới chung quanh
bạn?
nguon: http://tinmung.net/TRANG%20CUA%20ME%20MARIA/Cac-Le-Ve-Me/Me-Thien-Chua/MeThienChua_INDEX.htm |